Bài tập 1
Số học sinh khối 6 của một trường THCS khi xếp thành 6 hàng, 8 hàng, 10 hàng đều vừa đủ. Biết số học sinh đó từ 200 đến 300 học sinh. Tính số học sinh khối 6 của trường đó.
Bài tập 2
Học sinh khối lớp 6 có 195 bạn nam và 117 bạn nữ tham gia lao động. Thầy phụ trách muốn chia thành các tổ sao cho số bạn nam và bạn nữ trong mỗi tổ đều bằng nhau. Hỏi có thể chia nhiều nhất được mấy tổ? Khi đó mỗi tổ có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ?
Bài tập 3
Để phòng chống dịch Covid-19, thành phố Bắc Ninh đã thành lập các đội phản ứng nhanh bao gồm các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ đa khoa và điều dưỡng viên. Biết rằng có tất cả 18 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 27 bác sĩ đa khoa và 45 điều dưỡng viên. Hỏi có thể thành lập được nhiều nhất bao nhiêu đội phản ứng nhanh, trong đó số bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ đa khoa và điều dưỡng viên được chia đều vào mỗi đội?
Bài tập 4
Học sinh của mỗi lớp học khi xếp hàng 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 8 đều vừa đủ. Biết số học sinh của lớp từ 35 đến 60 em. Tìm số học sinh.
Bài tập 5
Đội A và đội B cùng phải trồng một số cây bằng nhau. Biết mỗi người đội A phải trồng 8 cây, mỗi người đội B phải trồng 9 cây, và số cây mỗi đội phải trồng khoảng từ 100 đến 200 cây. Tìm số cây mỗi đội phải trồng.
Bài tập 6
Số học sinh của trường là số có 3 chữ số và lớn hơn 900. Khi xếp hàng 3 hoặc 4 hoặc 5 đều vừa đủ. Tìm số học sinh của trường.
Bài tập 7
A, B, C cùng đi chợ lần đầu với nhau. Biết sau 6 ngày A đi chợ lại, sau 8 ngày B đi chợ lại, và sau 10 ngày C đi chợ lại. Hỏi sau ít nhất bao nhiêu ngày thì A, B, C lại cùng đi chợ.
Bài tập 8
A, B, C cùng trực chung ngày đầu với nhau. Cứ sau 5 ngày A trực lại, sau 10 ngày B trực lại, và sau 8 ngày C trực lại. Hỏi sau ít nhất bao nhiêu ngày thì A, B, C lại trực chung.
Bài tập 9
Một đội học sinh gồm 24 nam và 18 nữ được chia thành các nhóm sao cho số nam và số nữ được chia đều vào mỗi nhóm.
- a) Hỏi có mấy cách chia nhóm?
- b) Có thể chia được nhiều nhất bao nhiêu nhóm? Khi ấy mỗi nhóm có bao nhiêu nam và bao nhiêu nữ?
Bài tập 10
Có 96 cái bánh và 84 cái kẹo được chia đều vào mỗi đĩa. Hỏi có thể chia được nhiều nhất thành bao nhiêu đĩa. Khi ấy mỗi đĩa có bao nhiêu cái bánh và bao nhiêu cái kẹo?
Bài tập 11
Lần đầu tiên A và B cùng trực chung ở một cơ quan. Biết cứ sau 10 ngày A lại trực một lần và sau 12 ngày B lại trực một lần. Hỏi ít nhất sau bao nhiêu ngày A và B lại trực chung.
Bài tập 12
Một lớp 6 có 24 nam và 20 nữ được chia thành tổ để số nam và số nữ được chia đều vào tổ. Hỏi có thể chia được nhiều nhất bao nhiêu tổ? Khi ấy tính số nam và nữ mỗi tổ?
Bài tập 13
Một đội học sinh gồm có 48 nam và 72 nữ được chia thành tổ sao cho số nam và nữ được chia đều vào mỗi tổ. Hỏi có thể chia nhiều nhất bao nhiêu tổ và mỗi tổ có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ?
Bài tập 14
Lớp 6A có 35 học sinh, lớp 6B có 42 học sinh, lớp 6C có 49 học sinh. Muốn cho 3 lớp xếp hàng sao cho số hàng dọc bằng nhau mà không có người bị lẻ hàng. Tìm số hàng dọc nhiều nhất có thể xếp được. Khi ấy tính số hàng ngang của mỗi lớp.
Bài tập 15
Lớp 7A có 54 học sinh, lớp 7B có 45 học sinh, lớp 7C có 36 học sinh. Muốn cho 3 lớp xếp hàng sao cho số hàng ngang bằng nhau mà không có lớp nào có người bị lẻ hàng. Tìm số hàng ngang nhiều nhất có thể xếp được. Khi ấy tính số hàng dọc của mỗi lớp.
Bài tập 16
Một hình chữ nhật có chiều dài 53 m, chiều rộng 36 m được chia thành những hình vuông có diện tích bằng nhau. Tính chiều dài cạnh hình vuông lớn nhất trong các cách chia trên (số đo cạnh là số tự nhiên với đơn vị là m).
Bài tập 17
Có 60 cuốn vở và 42 bút bi được chia thành từng phần. Hỏi có thể chia được nhiều nhất bao nhiêu phần để số vở và số bút bi được chia đều vào mỗi phần? Khi ấy mỗi phần có bao nhiêu vở và bao nhiêu bút bi?
Bài tập 18
Một hình chữ nhật có chiều dài 105 m và chiều rộng 75 m được chia thành các hình vuông có diện tích bằng nhau. Tính độ dài cạnh hình vuông lớn nhất trong các cách chia trên (số đo cạnh là số tự nhiên với đơn vị là m).
Bài tập 19
Lớp 8A có 32 học sinh, lớp 8B có 48 học sinh, lớp 8C có 56 học sinh. Muốn cho ba lớp xếp hàng sao cho số hàng dọc bằng nhau mà không có học sinh nào bị lẻ hàng. Tìm số hàng dọc nhiều nhất có thể xếp được. Khi ấy tìm số hàng ngang ở mỗi lớp.
GV sưu tầm: Nguyễn Thị Phương Thanh





