I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kiến thức
– Trẻ nhớ tên bài thơ và đọc thuộc thơ theo cô.
– Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Niềm vui của em bé hòa cùng thiên nhiên khi tới trường, tới lớp.
2. Kỹ năng
– Phát triển ngôn ngữ, đọc thơ mạch lạc, rõ ràng. Phát triển vốn từ cho trẻ.
– Phát triển khả năng chú ý, tưởng tượng
3. Giáo dục
– Thông qua bài thơ góp phần giúp trẻ biết chào hỏi khi đến trường hoặc về nhà…
II. Chuẩn bị:
– Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ trên máy tính
– Nhạc bài hát “Đi học về” .
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Gây hứng thú dẫn dắt vào bài:
– Cô tập trung trẻ và cho trẻ hát bàì ”Đi học về”
+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
– À đúng rồi! Bài hát nói về một bạn nhỏ đi học về rất ngoan biết chào bố mẹ, ông bà đấy.!
* Cô có một bài thơ rất hay để biết bạn nhỏ có ngoan không . Hôm nay cô dạy các con bài thơ: ” Lời chào” do chú Nguyễn Tiến Bình sáng tác, cô mời các con chú ý lắng nghe
2. Cô đọc mẫu:
– Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm thể hiện nét mặt, cử chỉ, điệu bộ của bài thơ.
– Cô đọc lần 2: Kết hợp hình ảnh minh họa trên máy vi tính
* Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
+ Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?
+ Khi về bạn nhỏ trong bài thơ làm gì?
“Khi về con chào mẹ”
+Ra vườn bạn nhỏ làm gì?
“Ra vườn cháu chào bà”
+Ông đang làm gì? ở đâu?
+ Bạn nhỏ đã lên nhà và chào ông như thế nào?
“Ông làm việc trên nhà
Cháu lên chào ông ạ!”
+ Lời chào của bạn nhỏ được tác giả so sánh thế nào?
Lời chào thân …
…………trao tặng
+ Chỉ có ai là không được tặng chào?
“Chỉ những người đi vắng
Cháu không được tặng chào!”
– Chúng mình đã học được điều gì qua bài thơ này?
* Cô giáo dục trẻ phải biết chào hỏi người lớn mỗi khi khi học cũng như ở nhà.
– Cô đọc lại bài thơ lần 3 cho trẻ nghe
3. Dạy trẻ đọc thơ:
– Trẻ đọc thơ:
– Cô cùng trẻ đọc 3-4 lần
Cô cho Tổ; Nhóm, cá nhân trẻ lên đọc( Chú ý động viên sửa sai cho trẻ)
– Cả lớp đọc lại 1 – 2 lần, thay đổi hình thức
Khi trẻ đọc cô chú ý quan sát động viên khuyến khích trẻ đọc chú ý sửa sai cho trẻ.
4. Kết thúc: Cho trẻ hát bài Lời chào buổi sáng” chuyển hoạt động khác.
– Trẻ chơi trò chơi cùng cô
– Trẻ chà và làm động tác
– Trẻ trả lời
– Trẻ trả lời
– Trẻ kể
– Được mọi người khen
– Vâng ạ
– Trẻ lắng nghe cô đọc
– Trẻ nghe cô đọc và quan sát
– Trẻ trả lời các câu hỏi của cô
– Trẻ lắng nghe
– Trẻ đọc thơ
– Trẻ hát và đi ra ngoài.
GV: Đỗ Thị Kim Dung





