• Latest
  • Trending
  • All

21/12/2025

Bến đò xuân đầu trại đọc hiểu có đáp án

21/12/2025

Có nên gội đầu mùng 3 Tết?

21/12/2025

Reading – Unit 16 trang 172 Tiếng Anh 12

21/12/2025

Tiếng Anh 11 Global Success Unit 10: The ecosystem

21/12/2025

Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…

21/12/2025

Chuyển đổi số trong giáo dục: Thực trạng, vai trò & giải pháp

21/12/2025
Tài Liệu Học Tập
No Result
View All Result
  • Đề Thi
  • Lớp 12
    • Lịch Sử Lớp 12
    • Địa Lí Lớp 12
    • Ngữ Văn Lớp 12
    • GD KTPL Lớp 12
    • Toán Lớp 12
    • Tiếng Anh Lớp 12
    • Hóa Học Lớp 12
    • Sinh Học Lớp 12
    • Vật Lí Lớp 12
  • Lớp 11
    • Toán Lớp 11
    • Ngữ Văn Lớp 11
    • Tiếng Anh Lớp 11
    • Hóa Học Lớp 11
    • Sinh Học Lớp 11
    • Vật Lí Lớp 11
    • Lịch Sử Lớp 11
    • Địa Lí Lớp 11
    • GDCD Lớp 11
  • Lớp 10
    • Toán Lớp 10
    • Ngữ Văn Lớp 10
    • Tiếng Anh Lớp 10
    • Hóa Học Lớp 10
    • Sinh Học Lớp 10
    • Vật Lí Lớp 10
    • Lịch Sử Lớp 10
    • Địa Lí Lớp 10
    • GDKTPL Lớp 10
    • Công nghệ lớp 10
    • Tin Học Lớp 10
  • Lớp 9
    • Toán Lớp 9
    • Ngữ Văn Lớp 9
    • Tiếng Anh Lớp 9
    • Lịch sử và địa lý lớp 9
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 9
    • GDCD Lớp 9
  • Lớp 8
    • Toán Lớp 8
    • Ngữ Văn Lớp 8
    • Tiếng Anh Lớp 8
    • Lịch sử và địa lý lớp 8
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 8
    • GDCD 8
  • Lớp 7
    • Toán Lớp 7
    • Văn Lớp 7
    • Tiếng Anh Lớp 7
    • Lịch Sử Và Địa Lí Lớp 7
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7
  • Lớp 6
    • Toán Lớp 6
    • Văn Lớp 6
    • Tiếng Anh lớp 6
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 6
    • Khoa Học Tự Nhiên lớp 6
  • Lớp 5
    • Toán lớp 5
    • Tiếng Việt Lớp 5
    • Tiếng Anh Lớp 5
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 5
  • Lớp 4
    • Toán lớp 4
    • Tiếng Việt Lớp 4
    • Tiếng Anh Lớp 4
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 4
  • Lớp 3
    • Toán lớp 3
    • Tiếng Anh Lớp 3
    • Tiếng Việt Lớp 3
  • Mẹo Hay
  • Tin tức
  • Liên Hệ
Tài Liệu Học Tập
No Result
View All Result
Home chính tả

by Tranducdoan
21/12/2025
in chính tả
0
Đánh giá bài viết

Giáo sư Raphaël Mercier đã trao đổi với báo chí về bước đột phá trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của ông cũng như những kỳ vọng hợp tác với Việt Nam từ phát minh này.

Trong khuôn khổ chuỗi tọa đàm “Khoa học vì sự sống” thuộc Tuần lễ Khoa học-Công nghệ VinFuture 2025, tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” diễn ra chiều 3/12 thu hút sự chú ý khi xuất hiện những diễn giả là những gương mặt nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp, sinh học. Trong số đó, Giáo sư Raphaël Mercier, Giám đốc khoa Sinh học nhiễm sắc thể tại Viện Nghiên cứu Di truyền Cây trồng Max Planck, Đức- gương mặt hàng đầu trong di truyền học phân tử, đã chia sẻ về hạt giống vô tính, một phát minh đột phá có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực nông nghiệp toàn cầu.

*Phóng viên: Xin Giáo sư chia sẻ thêm về phát minh đột phá hạt giống vô tính – nghiên cứu được coi là bước đột phá trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình. Giáo sư đánh giá thế nào về những đóng góp của nghiên cứu này với lĩnh vực nông nghiệp toàn cầu?

*Giáo sư Raphaël Mercier: Cách đây 15 năm, tôi và các cộng sự nghiên cứu một số loại thực vật sinh sản vô tính trong tự nhiên. Đó là một số loại thực vật không cần thụ tinh hoặc thụ phấn vẫn tạo ra hạt như bồ công anh. Cánh hoa của nó giúp phát tán hạt giống. Việc nghiên cứu cơ chế này xuất phát hoàn toàn từ quá trình quan sát tự nhiên. Sau đó, tôi nhận thấy nghiên cứu này có thể hữu ích cho nông nghiệp.

Sinh sản vô tính dựa trên quá trình nguyên phân, không bao gồm giảm phân và thụ tinh như truyền thống mà “chuyển quá trình phân chia giảm phân thành quá trình đơn giản hơn” để tạo ra 2 bản gen. Cây lai F1 khỏe, không cần kiểm soát chất lượng cây bố mẹ mà chỉ cần kiểm soát chất lượng giống lai.

Cụ thể là khi lai cây bố và mẹ, ta được đời F1 mang những tính trạng vô cùng ưu việt. Nhưng nếu người nông dân lấy hạt của cây F1 đem gieo cho vụ sau (tạo ra F2), những đặc tính tốt này sẽ bị phân ly và mất đi. Năng suất sụt giảm nghiêm trọng. Đó là lý do nông dân buộc phải mua hạt giống F1 mới sau mỗi mùa vụ với chi phí đắt đỏ. Đây là rào cản lớn đối với các nước đang phát triển và những nông hộ sản xuất nhỏ lẻ, khiến họ khó tiếp cận được các thành tựu nông nghiệp tiên tiến.

Hình thức sinh sản vô tính cho phép bảo tồn các đặc tính mong muốn và tạo ra dòng thuần nhanh chóng, sử dụng cho nhiều loại cây trồng, hỗ trợ người nông dân. Với việc nghiên cứu ra “hạt giống vô tính” có thể áp dụng với tất cả các loại cây trồng cho phép tăng sản lượng từ 20-30% đối với bất cứ loại cây trồng nào. Đây là đóng góp rất lớn cho ngành nông nghiệp thế giới. Tôi muốn công nghệ hạt giống vô tính sẽ được áp dụng rộng rãi, kể cả trong canh tác hữu cơ.

*Phóng viên: Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới nhưng cũng là một trong những quốc gia đang phải gánh chịu những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Theo Giáo sư, ngành Nông nghiệp Việt Nam cần có những giải pháp gì để vừa tăng năng suất, giữ vị thế quốc gia xuất khẩu lúa gạo, vừa ứng phó được với biến đổi khí hậu?

* Giáo sư Raphaël Mercier: Việt Nam cũng như tất cả các quốc gia sản xuất lúa khác cần áp dụng tất cả các loại công nghệ như AI; gene, IoT… trong lĩnh vực nông nghiệp và sinh học để nâng cao chất lượng cũng như sản lượng cây lúa; trong số đó có công nghệ hạt giống vô tính. Từ việc tăng sản lượng trên vùng một diện tích lúa, cùng một số lượng cây trồng, hoạt động canh tác sẽ ít hơn, do đó sẽ giảm phát thải trong quá trình canh tác.

*Phóng viên: Xin Giáo sư chia sẻ thêm về những khó khăn, thuận lợi và bước đi tiếp theo của nghiên cứu này?

* Giáo sư Raphaël Mercier: Đây là nghiên cứu cơ bản nên vai trò hỗ trợ của Nhà nước, các đơn vị trong quá trình nghiên cứu là rất lớn. Một khó khăn chúng tôi gặp phải là do đây là công trình nghiên cứu tập thể nên việc tìm kiếm được những đối tác phù hợp rất khó. Đối tác của tôi ở khắp nơi, từ Pháp đến California (Hoa Kỳ). Một điểm nữa, nghiên cứu này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Tôi hy vọng, thông qua Tuần lễ Khoa học-Công nghệ VinFuture 2025, nghiên cứu của tôi có thể được các nhà khoa học Việt Nam quan tâm, từ đó mở ra hướng hợp tác nghiên cứu lựa chọn giống lúa lai phù hợp để nhân bản bằng phương pháp hạt giống vô tính cho những cánh đồng tại Việt Nam.

*Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Giáo sư./.

Previous Post

Tổng hợp công thức tính khoảng cách

Next Post

Vở bài tập Toán lớp 4 Tập 2 trang 124 Bài 73 Tiết 2 Kết nối tri thức

Tranducdoan

Tranducdoan

Trần Đức Đoàn sinh năm 1999, anh chàng đẹp trai đến từ Thái Bình. Hiện đang theo học và làm việc tại trường cao đẳng FPT Polytechnic

Related Posts

Reading – Unit 16 trang 172 Tiếng Anh 12

by Tranducdoan
21/12/2025
0
0

While While You Read Read the passage and do the tasks that follow. (Đọc đoạn văn và làm bài tập...

Tiếng Anh 11 Global Success Unit 10: The ecosystem

by Tranducdoan
21/12/2025
0
0

Lời giải bài tập Unit 10: The ecosystem Tiếng Anh 11 Global Success hay, chi tiết giúp học sinh lớp...

Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…

by Tranducdoan
21/12/2025
0
0

Ảnh tư liệu Câu hát thì vậy. Nhưng nghỉ hè là chúng tôi rất vui. Chẳng có gì gọi là...

Rêu rao Việt Nam hạn chế tôn giáo vẫn là câu chuyện xuyên tạc đã cũ

by Tranducdoan
21/12/2025
0
0

Việc hàng năm Bộ Ngoại giao và Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ công bố Báo...

Load More
Next Post

Vở bài tập Toán lớp 4 Tập 2 trang 124 Bài 73 Tiết 2 Kết nối tri thức

  • Trending
  • Comments
  • Latest
File đề thi thử lịch sử thpt quốc gia 2024 2025 có đáp án

80 File đề thi thử lịch sử thpt quốc gia 2026 2025 có đáp án

16/12/2025
Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 ngắn gọn

Kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn

27/03/2025
viet-bai-van-ke-ve-cau-chuyen-ma-em-yeu-thich-ngan-gon

Viết bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn nhất 16 mẫu

16/11/2024
De Thi Cuoi Hoc Ki 1 Ngu Van 12 Nam 2021 2022 So Gddt Bac Giang Page 0001 Min

Đề thi học kì 1 lớp 12 môn văn năm học 2021-2022 tỉnh Bắc Giang

0
De Thi Cuoi Ki 1 Mon Van 9 Huyen Cu Chi 2022

Đề thi văn cuối kì 1 lớp 9 huyện Củ Chi năm học 2022 2023

0
Dự án tốt nghiệp FPT Polytechnic ngành Digital Marketing

Dự án tốt nghiệp FPT Polytechnic ngành Digital Marketing

0

Bến đò xuân đầu trại đọc hiểu có đáp án

21/12/2025

Có nên gội đầu mùng 3 Tết?

21/12/2025

Reading – Unit 16 trang 172 Tiếng Anh 12

21/12/2025
Xoilac TV trực tiếp bóng đá Socolive trực tiếp
Tài Liệu Học Tập

Copyright © 2022 Tài Liệu Học Tập.

Chuyên Mục

  • Đề Thi
  • Lớp 12
  • Lớp 11
  • Lớp 10
  • Lớp 9
  • Lớp 8
  • Lớp 7
  • Lớp 6
  • Lớp 5
  • Lớp 4
  • Lớp 3
  • Mẹo Hay
  • Tin tức
  • Liên Hệ

Tham Gia Group Tài Liệu Học Tập

No Result
View All Result
  • Đề Thi
  • Lớp 12
    • Lịch Sử Lớp 12
    • Địa Lí Lớp 12
    • Ngữ Văn Lớp 12
    • GD KTPL Lớp 12
    • Toán Lớp 12
    • Tiếng Anh Lớp 12
    • Hóa Học Lớp 12
    • Sinh Học Lớp 12
    • Vật Lí Lớp 12
  • Lớp 11
    • Toán Lớp 11
    • Ngữ Văn Lớp 11
    • Tiếng Anh Lớp 11
    • Hóa Học Lớp 11
    • Sinh Học Lớp 11
    • Vật Lí Lớp 11
    • Lịch Sử Lớp 11
    • Địa Lí Lớp 11
    • GDCD Lớp 11
  • Lớp 10
    • Toán Lớp 10
    • Ngữ Văn Lớp 10
    • Tiếng Anh Lớp 10
    • Hóa Học Lớp 10
    • Sinh Học Lớp 10
    • Vật Lí Lớp 10
    • Lịch Sử Lớp 10
    • Địa Lí Lớp 10
    • GDKTPL Lớp 10
    • Công nghệ lớp 10
    • Tin Học Lớp 10
  • Lớp 9
    • Toán Lớp 9
    • Ngữ Văn Lớp 9
    • Tiếng Anh Lớp 9
    • Lịch sử và địa lý lớp 9
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 9
    • GDCD Lớp 9
  • Lớp 8
    • Toán Lớp 8
    • Ngữ Văn Lớp 8
    • Tiếng Anh Lớp 8
    • Lịch sử và địa lý lớp 8
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 8
    • GDCD 8
  • Lớp 7
    • Toán Lớp 7
    • Văn Lớp 7
    • Tiếng Anh Lớp 7
    • Lịch Sử Và Địa Lí Lớp 7
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7
  • Lớp 6
    • Toán Lớp 6
    • Văn Lớp 6
    • Tiếng Anh lớp 6
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 6
    • Khoa Học Tự Nhiên lớp 6
  • Lớp 5
    • Toán lớp 5
    • Tiếng Việt Lớp 5
    • Tiếng Anh Lớp 5
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 5
  • Lớp 4
    • Toán lớp 4
    • Tiếng Việt Lớp 4
    • Tiếng Anh Lớp 4
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 4
  • Lớp 3
    • Toán lớp 3
    • Tiếng Anh Lớp 3
    • Tiếng Việt Lớp 3
  • Mẹo Hay
  • Tin tức
  • Liên Hệ

Copyright © 2022 Tài Liệu Học Tập.