VĂN HỌC:
THƠ: BÀN TAY CÔ GIÁO ( Nhà thơ: Định Hải sáng tác)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
– Trẻ biết tên bài thơ “Bàn tay cô giáo” của nhà thơ Định Hải
– Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về về bàn tay cô giáo rất khéo léo luôn yêu thương, dạy dỗ, chăm sóc các bạn nhỏ: Tết tóc, vá áo như tay chị cả như tay mẹ hiền.
2. Kỹ năng
– Trẻ thích nghe cô đọc thơ, cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ
“Bàn tay cô giáo”
– Trẻ đọc được theo cô từ đầu đến hết bài thơ và đọc theo.
3.Thái độ
– Giáo dục: Biết chào hỏi, lễ phép khi gặp các cô bác trong trường mầm non. Yêu quý, kính trọng các cô bác trong trường mầm non
II. Chuẩn bị
– Đồ dùng: Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ.
– Bài hát: cô và mẹ, cháu đi mẫu giáo.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Gây hứng thú.
– Cô cùng trẻ hát bài : Cô và mẹ”
– Bài hát vừa rồi nói về ai nhi?
– Cô có 1 bài thơ rất hay cũng nói về cô và mẹ đấy. Các con cùng lắng nghe nhé.
2. Nội dung
Hoạt động 1 : Cô đọc thơ diễn cảm.
+ Lần 1: Đọc bằng lời kết hợp cử chỉ, điệu bộ
Cô vừa đọc bài thơ “Bàn tay cô giáo” của tác giả Định Hải.
+ Lần 2: Đọc kết hợp hình ảnh minh họa nội dung trên máy
Giảng giải nội dung: Bài thơ “Bàn tay cô giáo” nói về bàn tay cô giáo rất khéo léo luôn yêuthương, dạy dỗ, chăm sóc các bạn nhỏ: Tết tóc, vá áo như tay chị cả như tay mẹ hiền.
Hoạt động 2: Đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ
– Chúng mình vừa lắng nghe cô đọc bài thơ gì?
+ Của tác giả nào?
+ Bài thơ nói đến điều gì?
+ Bàn tay cô giáo làm gì?
+ Mẹ bạn nhỏ đã nói gì?
Trích: “Bàn tay cô giáo
Tết tóc cho em
Về nhà mẹ khen
Tay cô đến khéo”
+ Bàn tay cô giáo khéo léo gì nữa?
Trích: “Bàn tay cô giáo
Vá áo cho em”
+ Bàn tay cô giáo giống như tay của ai?
Trích: “Như tay chị cả
Như tay mẹ hiền”.
Từ khó “Vá áo” Nghĩa là áo rách rồi khâu lại.
-Để tỏ lòng kính trọng, yêu thương cô giáo các consẽlàm gì?
– Giáo dục trẻ: Phải biết chào hỏi, lễ phép khi gặp các cô bác trong trường mầm non. Yêu quý, kính trọng các cô bác trong trường mầm non
Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ:
– Cả lớp đọc cùng cô 2- 3 lần
– Tổ – nhóm – cá nhân trẻ đọc( Cô chú ý sửa sai cho trẻ).
– Hỏi lại trẻ tên bài thơ vừa đọc
– Cho cả lớp đọc lại 1 lần để củng cố lại bài học
Hoạt động 4: Củng cố: Cho trẻ vận động bài hát “Cháu đi mẫu giáo”
– Cô cho trẻ vận động 1-2 lần.
3. Kết thúc:
– Cô nhận xét chung giờ học
– Cho trẻ cất đồ dùng- ra sân
– Trẻ hát cùng cô
– Trẻ trò chuyện cùng cô
– Trẻ lắng nghe
– Trẻ quan sát và lắng nghe
-Trẻ trả lời
– Trẻ trả lời
– Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
– Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
– Trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân
– Trẻ trả lời
– Trẻ đọc
– Trẻ thực hiện
– Trẻ thực hiện





