Định nghĩa
Quản lý độc lập khối lượng công việc phức tạp của bệnh nhân, bao gồm lập kế hoạch, đánh giá và điều trị bệnh nhân. Lập kế hoạch, quản lý và/hoặc tham gia các chương trình chuyên biệt về dịch vụ ngôn ngữ, lời nói và thính giác, chẳng hạn như duy trì chứng nhận cho cơ sở đào tạo, điều phối các chương trình thực tập và thực hành lâm sàng, duy trì các khu vực được tài trợ, đánh giá và điều trị cho bệnh nhân, hoặc đảm nhiệm vai trò bác sĩ lâm sàng chính, bao gồm việc phân công và kiểm tra thường xuyên công việc của ít nhất 1 nhân viên toàn thời gian (FTE).
Công việc điển hình
Chịu trách nhiệm về chương trình chuyên môn theo sự phân công của trưởng khoa, quản lý và/hoặc giám đốc phòng khám;
Quản lý, giám sát và đánh giá chương trình được giao và báo cáo thông tin cho trưởng khoa, quản lý và/hoặc giám đốc phòng khám khi cần thiết;
Chỉ đạo và/hoặc tham gia sàng lọc cư dân hoặc bệnh nhân để xác định những cá nhân cần đánh giá sâu hơn về khuyết tật về lời nói, ngôn ngữ, nhận thức, nuốt hoặc thính giác;
Quản lý khối lượng công việc phức tạp của bệnh nhân, bao gồm lập kế hoạch, đánh giá và điều trị bệnh nhân;
Phối hợp/trao đổi với các giám đốc chương trình khác hoặc nhân viên lâm sàng về tiến độ và quy trình đào tạo, hoặc trong thực hành phòng khám ngôn ngữ/thính giác và các hoạt động học thuật;
Tiến hành đào tạo tại chỗ cho nhân viên chuyên môn và không chuyên về các vấn đề khó nuốt, nhận thức, nói, ngôn ngữ và thính giác;
Chỉ đạo/thực hiện nghiên cứu về lời nói, ngôn ngữ và thính giác;
Giám sát công tác phát triển chương trình và cải tiến chất lượng trong khoa; lập chương trình nghị sự cho các cuộc họp lâm sàng và chủ trì các cuộc họp;
Đào tạo, phân công, chỉ đạo và kiểm tra công việc của các nhà trị liệu ngôn ngữ hoặc chuyên gia thính học khác; giám sát và hướng dẫn các nhà trị liệu ngôn ngữ đang đào tạo học viên;
Đại diện cho Khoa Ngôn ngữ trị liệu và Thính học tại các bệnh viện, trường đại học, trường tiểu học và trung học, và/hoặc các nhóm cộng đồng để thực hiện các liên kết cho khoa;
Giám sát/tham gia vào ngân sách chương trình được chỉ định;
Thực hiện nhiệm vụ của các cấp thấp hơn trong chuỗi;
Có thể cung cấp sự giám sát lâm sàng cho nhân viên cấp dưới và/hoặc sinh viên thực tập giáo dục trong việc đánh giá và điều trị các khuyết tật về lời nói, nhận thức, ngôn ngữ, nuốt và thính giác;
Thực hiện các công việc khác khi được yêu cầu.
Kiến thức và Khả năng
Kiến thức về: phát triển lời nói, ngôn ngữ và nhận thức; giải phẫu và sinh lý học của các cơ chế và rối loạn thính giác, nuốt và giọng nói; thiết bị chuyên dụng và kỹ thuật kiểm tra; đánh giá và quy trình khắc phục các khuyết tật học tập thần kinh cảm giác và chứng mất ngôn ngữ; nguyên tắc và kỹ thuật về rối loạn giao tiếp, nhận dạng và điều trị; nguyên tắc và kỹ thuật phục hồi chức năng/khôi phục thính giác; nhu cầu giáo dục và tâm lý của những người mắc chứng rối loạn giao tiếp; lý thuyết học tập; nguồn lực cộng đồng sẵn có; phương pháp nghiên cứu; thực hành giám sát và hành chính.
Khả năng: sử dụng thiết bị chuyên dụng trong lĩnh vực rối loạn nhận thức, giao tiếp và nuốt; thiết lập và duy trì mối quan hệ hiệu quả với cá nhân và nhóm; nói và viết hiệu quả; giảng dạy, đào tạo và giám sát lâm sàng nhân viên.
Yêu cầu pháp lý
Có thể có những trường hợp yêu cầu từng vị trí phải có thêm giấy phép hoặc chứng chỉ. Nhà tuyển dụng có trách nhiệm đảm bảo việc xin giấy phép/chứng chỉ phù hợp cho từng vị trí.
Được cấp phép bởi Tiểu bang Washington với tư cách là Nhà trị liệu ngôn ngữ hoặc Nhà thính học.
Những người được pháp luật liên bang cho phép làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ, bao gồm cả những người nhận lệnh Hoãn trục xuất đối với người nhập cư khi còn nhỏ, đều đủ điều kiện làm việc trừ khi bị luật tiểu bang hoặc liên bang khác cấm.
Trình độ mong muốn
Ngoài các yêu cầu pháp lý đã nêu ở trên:
Chứng chỉ năng lực lâm sàng từ Hiệp hội Ngôn ngữ-Thính giác Hoa Kỳ
Bốn năm kinh nghiệm làm chuyên gia trị liệu ngôn ngữ, chuyên gia thính học hoặc tương đương.
Trình độ học vấn/kinh nghiệm tương đương.
Lịch sử đặc tả lớp
Lớp mới hợp nhất: (trước đây là 57480 Chuyên gia trị liệu ngôn ngữ 2; 6177 Chuyên gia trị liệu ngôn ngữ/thính lực học) Được thông qua ngày 11 tháng 5 năm 2007, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2007. Định nghĩa đã được sửa đổi, đặc điểm phân biệt, công việc điển hình, kiến thức và năng lực, yêu cầu pháp lý và trình độ chuyên môn; được thông qua vào ngày 22 tháng 6 năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2023. Yêu cầu pháp lý được sửa đổi; có hiệu lực từ ngày 6 tháng 6 năm 2024, do hành động lập pháp được thông qua. Tiêu đề đã sửa đổi (trước đây là Chuyên gia trị liệu ngôn ngữ/Thính lực học 2), công việc điển hình, yêu cầu pháp lý và trình độ mong muốn; thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2025; có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025.
Đặc điểm phân biệt
Quản lý chương trình chuyên ngành trong Khoa Ngôn ngữ trị liệu và Thính học;
Đảm nhận trách nhiệm độc lập trong Chương trình Phát triển Giao tiếp/Rối loạn Giao tiếp, có thể bao gồm giám sát nhân viên hỗ trợ và/hoặc sinh viên và/hoặc chỉ đạo một hoặc nhiều chương trình cụ thể trong toàn bộ chương trình của khoa;
Chỉ đạo việc lập kế hoạch, tổ chức và triển khai toàn bộ chương trình về ngôn ngữ, lời nói và thính giác trong một cơ sở;
Trong cơ sở lưu trú dành cho người khuyết tật phát triển, cung cấp dịch vụ cho một hoặc nhiều đơn vị được chỉ định bao gồm 80-150 cư dân;.
Là bác sĩ lâm sàng chính trong khoa cấp cứu, khoa phục hồi chức năng nội trú hoặc ngoại trú của bệnh viện, phối hợp với quản lý hoặc giám sát. Thường xuyên phân công, hướng dẫn và kiểm tra công việc của ít nhất 1 nhân viên toàn thời gian (FTE).





