Các biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong bài thơ Bếp lửa
Đề bài: Các biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong bài thơ “Bếp lửa”?
Trả lời:
– Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm và miêu tả, tự sự và bình luận.
– Thể thơ tám chữ kết hợp với 7 chữ, 9 chữ phù hợp với việc diễn tả dòng cảm xúc và suy ngẫm về bà.
– Giọng điệu tâm tình, thiết tha, tự nhiên, chân thành.
– Sáng tạo hình ảnh bếp lửa – hình ảnh vừa thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng.
Xem thêm các câu hỏi Văn ôn thi vào lớp 10 hay khác:
-
Bài thơ “Bếp lửa” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
-
Bài thơ “Bếp lửa” được viết theo thể thơ nào? Nêu bố cục bài thơ.
-
Phương thức biểu đạt nào được sử dụng chủ yếu trong bài thơ “Bếp lửa”?
-
Bài thơ “Bếp lửa” chứa đựng một ý nghĩa triết lý thầm kín mà sâu sắc, đó là triết lý gì?
-
Từ “nhóm” trong bài thơ “Bếp lửa” có những ý nghĩa nào?
-
Nêu ý nghĩa của hình ảnh “bếp lửa” trong bài thơ “Bếp lửa”.
-
Nội dung chính của bài thơ “Bếp lửa” là gì?
-
Bài thơ “Bếp lửa” là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào, nói với ai và nói về việc gì? Nêu mạch cảm xúc của bài thơ?
-
Trong bài thơ “Bếp lửa”, những từ láy “chờn vờn”, “ấp iu” giúp em hiểu hình dung gì về hình ảnh “bếp lửa” mà tác giả nhắc tới.
-
Ghi cảm nhận ngắn gọn của em về câu thơ: “Cháu thương bà biết mấy nắng mưa” trong bài thơ “Bếp lửa”.
-
Vì sao đã bao lâu rồi mùi khói của bếp lửa khiến người cháu có cảm giác “Nghĩ lại tới giờ sống mũi còn cay”.
-
Tại sao đầu bài thơ “Bếp lửa” tác giả sử dụng hình ảnh “bếp lửa” mà đến cuối bài thơ lại chuyển thành hình ảnh “ngọn lửa”?
-
Theo em, trong bài thơ “Bếp lửa” ngoài tình cảm bà cháu còn tình cảm nào khác?
-
Hình ảnh bếp lửa xuyên suốt cả bài thơ “Bếp lửa”. Hãy phân tích ý nghĩa của hình tượng đó.
Để học tốt lớp 10 các môn học sách mới:
- Giải bài tập Lớp 10 Kết nối tri thức
- Giải bài tập Lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Giải bài tập Lớp 10 Cánh diều
- Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 9 có đáp án





