Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó ngắn gọn, hay nhất cho học sinh lớp 3,4, và 5 tham khảo. Để viết được bài văn tả con vật hay thì dàn ý rất là con quan trọng. Chính vì thế mời các em tham khảo dàn ý tả các con vật quen thuộc dưới đây để viết bài tập làm văn của mình.
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó ngắn gọn
Sau đây là dàn ý cho bài văn miêu tả con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó ngắn gọn cho học sinh lớp 3,4 và 5. Đây là dàn ý chung, các em tham khảo và chọn con vật yêu thích mà các em muốn tả.
Dàn ý bài văn tả con chó ngắn gọn
+ Mở bài:
- Giới thiệu về con chó mà em muốn tả (trực tiếp hoặc gián tiếp)
- Con chó nhà em mua hay được tặng?
+ Thân bài
1: Tả hình dáng của chú chó
- Đó là giống chó nào, chiều cao, cân nặng là bao nhiêu?
- Miêu tả bộ lông, đầu, chân, đôi mắt, tai, mũi, đuôi….
2: Tả hoạt động, tính cách của con chó
- Chú chó nhà em hung dữ hay hiền lành..
- Chú chó ăn thế nào, chú ăn gì, hằng ngày làm gì
- Khi thấy em chú chó có hành động gì
- Tha đồ nhà em đi lung tung
3: kỷ niệm của em với con chó
- Mỗi khi đi học về em thường vuốt ve, chơi bóng với nó
- Một lần chú chó bị ốm nhà em đã làm gì
- Dắt chú chó đi dạo ở công viên với bố, mẹ
+ Kết bài
Nêu lên tình cảm của em với con chó, lời hứa sẽ chăm sóc
Dàn ý bài văn tả con mèo ngắn gọn
+ Mở bài: Giới thiệu về con mèo mà em muốn tả
- Con mèo này thuộc giống gì? Ai tặng em hoặc em nuôi từ khi nào?
- Nó gắn bó như thế nào với gia đình em?
+Thân bài
1. Tả bao quát hình dáng của con mèo
- Đây là con mèo đực hay cái, bao nhiêu tháng tuổi…
- Cân nặng, chiều của em mèo là bao nhiêu
2. Tả cụ thể hình dáng của con mèo
- Bộ lông của chú màu gì ( trắng, đen, vàng, tam thể, xám khói…), có mượt không, mượt như thế nào
- Đầu của chú mèo trông như thế nào ( Đầu chú tròn, to hơn nắm tay em 1 chút..)
- Đôi mắt có màu gì, trông ra làm sao, nhìn đôi mắt hiền lành hay là tinh ranh…
- Đôi tai có hình gì, thường dựng đứng hay là cụp xuống..
- Bộ ria mép ra làm sao ( Ria mép cứng như cước giúp chúng di chuyển uyển chuyển, dễ dàng…)
- Cái đuôi thon dài, lúc nào cũng ngoe nguẩy đáng yêu
- Dưới 4 chân đều có đệm thịt giúp chú nhảy từ độ cao xuống mà không sợ đau.
3. Tả hoạt động, tính cách của chú mèo
- Thức ăn của chú là gì (pate, cá, cơm….), trông chú mèo ăn như thế nào
- Hằng ngày chú mèo thường làm gì( Phơi nắng ở sân, bắt chuột, leo trèo trên tủ, trên cây…)
- Chú mèo thích chơi đồ chơi nào( chơi với quả bóng, cần câu cá, nắp vỏ chai…)
- Em chơi với chú mèo thế nào ( bế chú mèo, vuốt ve bộ lông, bắt chú đứng bằng 2 chân…)
+ Kết bài
Nêu cảm xúc, tình cảm của em dành cho con mèo.
Dàn ý bài văn tả con trâu ngắn gọn
+ Mở bài: Giới thiệu về con trâu mà em muốn tả:
- Con trâu này thuộc về ai (nhà em, ông bà hay hàng xóm)?
- Vai trò của con trâu trong công việc đồng áng và cuộc sống hàng ngày ở quê em
+ Thân bài:
1.Tả khái quát hình dáng của con trâu
- Cân nặng, chiều cao của con trâu ( khoảng bao nhiêu kg, cao lớn hơn em…)
- Bộ lông của chú màu gì( đen bóng, xám), bộ lông có mượt không, dài hay ngắn…
- Miêu tả cặp sừng của chú trâu (cong hình lưỡi liềm, rắn chắc và cứng cáp..)
- Đôi tai to như cái lá đa lúc nào cũng ve vẩy trông rất dễ thương..
- Đôi mắt tròn, to và trông rất hiền lành.
- Lỗ mũi màu đen,ướt và có buộc 1 sợi dây để tiện dắt chú đi cày.
- 4 chân khoẻ khoắn, dũng mãnh
2. Tả tính cách, hoạt động hằng ngày của con trâu
- Chú trâu hiền lành, chịu khó cùng bố mẹ em ra đồng cày cấy
- Buổi sáng chú đi cày, buổi trưa chú nghỉ ngơi ở bóng mát gốc cây, buổi chiều đi tắm nước mát ở vũng ao,gặm cỏ…
- Em rất thích cưỡi trâu đi chăn trâu cùng bạn bè
- Em bị lạc mất trâu và rất lo sợ nhưng khi tìm lại được chú em vỡ oà cảm xúc.
+ Kết bài
Chú trâu là tài sản vô cùng quý giá đối với gia đình em, chú cũng như là một người bạn thân thiết đồng hành cùng em trong những năm tháng học trò.
Lời kết
Tài Liệu Học Tập đã Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó ngắn gọn, hay nhất bao gồm 3 mẫu dàn ý tả con chó, mèo, trâu cho học sinh lớp 3,4 và 5 tham khảo. Hy vọng dàn ý này cô chấm cho các em sẽ được điểm cao.
Discussion about this post