Với Chuyên đề Lịch Sử 10 trang 44 trong Một số di sản văn hóa tiêu biểu ở Việt Nam Chuyên đề học tập Lịch Sử 10 Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi & làm bài tập Chuyên đề Lịch Sử 10 trang 44.
Chuyên đề Lịch Sử 10 trang 44 Kết nối tri thức
Câu hỏi 1 trang 44 Chuyên đề Lịch Sử 10: Dựa vào lược đô Hình 29 (tr. 39), hãy xác định vị trí phân bố của một số di sản thiên nhiên và di sản hỗn hợp. Kể tên một số di sản thiên nhiên và hỗn hợp khác.
Lời giải:
– Xác định vị trí của một số di sản thiên nhiên tiêu biểu ở Việt Nam
+ Cao nguyên đá Đồng Văn – ở Hà Giang
+ Non nước Cao Bằng – ở Cao Bằng
+ Vườn quốc gia Ba Bể – ở Bắc Cạn
+ Vịnh Hạ Long – ở Quảng Ninh
+ Vườn quốc gia Cúc Phương – ở 3 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa
+ Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng – ở Quảng Bình
+ Công viên địa chất toàn cầu Đắc Nông – ở Đắc Nông
+ Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang (ở Lâm Đồng)
+ Vườn quốc gia Cát Tiên – ở các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai
+ Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang – ở Kiên Giang
– Xác định vị trí của một số di sản hỗn hợp tiêu biểu ở Việt Nam
+ Di tích lịch sử và danh thắng Tây Thiên – Tam Đảo (Vĩnh Phúc)
+ Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình)
+ Khu di tích danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh).
Câu hỏi 2 trang 44 Chuyên đề Lịch Sử 10: Thông qua một ví dụ cụ thể, giải thích vì sao các di sản được phân loại là di sản thiên nhiên/di sản hỗn hợp.
Lời giải:
– Dựa trên giá trị của di sản để phân loại thành: di sản thiên nhiên hoặc di sản hỗn hợp. Trong đó:
+ Di sản thiên nhiên là di sản do tự nhiên tạo nên, có những giá trị đặc sắc về địa chất học, địa lí tự nhiên hoặc sinh vật học. Ví dụ: Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên có những giá trị nổi bật về: địa hình, địa mạo; cảnh quan thiên nhiên; đa dạng sinh học…
+ Di sản hỗn hợp: là những di sản có giá trị nổi bật cả về văn hóa và thiên nhiên. Ví dụ: khu di tích – danh thắng Yên Tử được xem là Kinh đô Phật giáo Việt Nam, là chốn tổ của Thiến phái Trúc Lâm thời Trần; đồng thời khu di tích – danh thắng Yên Tử cũng có những giá trị lớn về: địa chất, địa mạo; cảnh quan thiên nhiên…
Luyện tập 1 trang 44 Chuyên đề Lịch Sử 10: Lập bảng thống kể về một số di sản tiêu biểu của Việt Nam được UNESCO ghi danh theo gợi ý dưới đây:
TT
Tên di sản
Địa điểm (tỉnh/ thành phố)
Loại hình di sản
Lời giải:
Một số di sản tiêu biểu của Việt Nam được UNESCO ghi danh
STT
Tên di sản
Địa điểm
Loại hình di sản
1
Nhã nhạc cung đình Huế
Thừa Thiên Huế
Di sản văn hóa phi vật thể
2
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
Tây Nguyên
3
Dân ca quan họ
Bắc Ninh, Bắc Giang
4
Hội Gióng ở đền Phù Đồng và đền Sóc
Hà Nội
5
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
Phú Thọ
6
Đờn ca tài tử Nam Bộ
Nam Bộ
7
Dân ca ví, giặm Nghệ – Tĩnh
Nghệ An,
Hà Tĩnh
8
Nghi lễ và trò chơi kéo co
Bắc Bộ
9
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ
Cả nước
10
Nghệ thuật Bài Chòi
Các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ
11
Hát Xoan
Phú Thọ
12
Nghi lễ Then của người Tày, Nùng và Thái
Các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam
13
Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long
Hà Nội
Di sản văn hóa vật thể
14
Thành nhà Hồ
Thanh Hóa
15
Đô thị cổ Hội An
Quảng Nam
16
Thánh địa Mỹ Sơn
Quảng Nam
17
Quần thể di tích Cố đô Huế
Thừa Thiên Huế
18
Vịnh Hạ Long
Quảng Ninh
Di sản thiên nhiên
19
Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng
Quảng Bình
20
Cao nguyên đá Đồng Văn
Hà Giang
21
Công viên địa chất toàn cầu Đăk Nông.
Đăk Nông
22
Quần thể danh thắng Tràng An
Ninh Bình
Di sản hỗn hợp
Luyện tập 2 trang 44 Chuyên đề Lịch Sử 10: Ngoài các di sản đã được UNESCO ghi danh, em hãy kể tên những di sản tiêu biểu khác ở địa phương em hoặc ở Việt Nam theo loại hình.
Lời giải:
(*) Tham khảo, một số di sản tiêu biểu khác ở Việt Nam
– Di sản văn hóa phi vật thể:
+ Ca trù (ở nhiều tỉnh/ thành phố trong cả nước)
+ Nghệ thuật Xòe Thái (của cộng đồng người Thái ở 4 tỉnh Tây Bắc Việt Nam là: Lai Châu; Sơn La; Điện Biên; Yên Bái)
+ Dân ca Cao Lan (ở Bắc Giang)
+ Dân ca của người Bố Y (ở Hà Giang)
+ Hát bội Bình Định (ở Bình Định)
+ Hội đua bò Bảy Núi (An Giang)
– Di sản vật thể:
+ Chiến trường Điện Biên Phủ – ở Điện Biên
+ Dinh Độc Lập – ở Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Trống đồng Ngọc Lũ – ở Hà Nam
+ Khu di tích cổ và kiến trúc Óc Eo – Ba Thê ở An Giang
+ Nhà tù Côn Đảo ở Bà Rịa – Vũng Tàu
– Di sản thiên nhiên:
+ Danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể – ở Bắc Kạn
+ Danh lam thắng cảnh khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình ở Tuyên Quang
+ Vườn quốc gia Cát Tiên – ở các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai
+ Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang – ở Kiên Giang
+ Vườn quốc gia Cúc Phương – ở 3 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa
– Di sản hỗn hợp:
+ Di tích lịch sử và danh thắng Tây Thiên – Tam Đảo (Vĩnh Phúc)
+ Khu di tích danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh).
Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên mang tính tham khảo
Luyện tập 3 trang 44 Chuyên đề Lịch Sử 10: Theo em, những di sản của Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của đất nước và cộng đồng sinh sống ở vùng di sản? Em cần làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy giá trị của các di sản?
Lời giải:
– Ý nghĩa của các di sản:
+ Là tài sản vô giá của cộng đồng, dân tộc, tạo nên giá trị cốt lõi của cộng đồng, dân tộc đó
+ Góp phần tạo ra sinh kế cho cá nhân và cộng đồng; là nguồn lực phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia
+ Góp phần thúc đẩy hòa bình và tinh thần đoàn kết giữa các quốc gia thông qua quá trình giao lưu cũng như tôn trọng đa dạng văn hóa
+ Đóng góp thiết thức vào quá trình bảo vệ môi trường.
– Các biện pháp góp phần giữ gìn và phát huy giá trị di sản mà bản thân em có thể thực hiện:
+ Tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu các giá trị của những di sản văn hóa tiêu biểu của địa phương đang sinh sống và của Việt Nam
+ Tuyên truyền cho người thân, bạn bè để nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản
+ Tuyên truyền, quảng bá các giá trị của di sản văn hóa thông qua các trang mạng xã hội như: Facebook; Tick Tock; Youtube…
+ Lên án, tố cáo các hành vi xâm phạm đến di sản văn hóa…
Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên mang tính tham khảo
Vận dụng trang 44 Chuyên đề Lịch Sử 10: Nếu là đại diện cho học sinh Việt Nam giới thiệu về một di sản nổi tiếng của đất nước với bạn bè quốc tế, em sẽ chọn di sản nào? Vì sao? Tìm hiểu thông tin và giới thiệu về di sản đó theo cách của em (làm bài thuyết trình, xây dựng đoạn phim ngắn, thiết kế đồ hoạ,…).
Lời giải:
– Nếu là đại diện cho học sinh Việt Nam giới thiệu về một di sản nổi tiếng của đất nước với bạn bè quốc tế, em sẽ chọn di sản: Thực hành Then của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam
– Vì:
+ Then là một loại hình sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, vừa là một loại hình âm nhạc dân gian mang nhiều nét đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Thái
+ Năm 2019, Thực hành Then của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Thái được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Lời giải bài tập Chuyên đề Lịch Sử 10 Một số di sản văn hóa tiêu biểu ở Việt Nam hay khác:
-
Chuyên đề Lịch Sử 10 trang 35
-
Chuyên đề Lịch Sử 10 trang 38
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Lịch Sử 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
-
I. Nhà nước và pháp luật trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1858)
-
II. Nhà nước Việt Nam từ năm 1945 đến nay
-
III. Một số bản hiến pháp của Việt Nam ta từ năm 1946 đến nay
-
I. Thông sử và lịch sử theo lĩnh vực
-
II. Một số lĩnh vực của lịch sử Việt Nam
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:
- Giải Chuyên đề học tập Lịch sử 10 Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề học tập Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo
- Giải Chuyên đề học tập Lịch sử 10 Cánh diều
- Giải lớp 10 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 10 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Giải lớp 10 Cánh diều (các môn học)





