Ngày 21/10/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt (lớp 4, lớp 5), môn Toán (lớp 4, lớp 5) ở trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú cấp tiểu học, vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Lớp tập huấn chia thành 3 đợt, đợt 1, ngày 21,22/10/2025, đợt 2 ngày 23,24/10/2025 và đợt 3 ngày 28,29/10/2025. Tham gia tập huấn mỗi đợt có khoảng 160 biểu đại diện đến từ các xã, phường với 2 lớp (Toán, Tiếng Việt) tại 2 địa điểm: Môn Toán tại trường THCS Lam Sơn, môn Tiếng Việt tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập.
Ông Lê Bá Cường – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn
Dự và chỉ đạo buổi tập huấn có ông Lê Bá Cường – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Đại diện CBQL, giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú cấp tiểu học vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Học viên tích cực chia sẻ tại lớp tập huấn nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt
Lớp tập huấn về năng lực dạy học môn Tiếng Việt được tổ chức thực hiện nhằm hỗ trợ giáo viên vùng dân tộc thiểu số, miền núi và giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú nắm vững định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trong dạy học Tiếng Việt theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời hiểu rõ những điểm cốt lõi về PPDH, KTDH và đánh giá kết quả học tập Tiếng Việt lớp 4, lớp 5, thiết kế và sử dụng các công cụ đánh giá năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nói, nghe) phù hợp; nâng cao năng lực phân tích chương trình, thiết kế kế hoạch dạy học và kế hoạch bài học phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số học bán trú; hỗ trợ đồng nghiệp phát triển năng lực dạy học Tiếng Việt lớp 4, lớp 5.
Hội nghị tập huấn tập trung vào các nội dung: Những vấn đề cốt lõi về năng lực dạy học môn Tiếng Việt, tập trung vào bốn năng lực thành tố: quản lí, tổ chức học tập; giao tiếp, tương tác; vận dụng phương pháp – kĩ thuật dạy học tích cực và đánh giá kết quả học tập đối với các nội dung: đọc hiểu, Luyện từ và câu, Nói và nghe, Viết đoạn, bài. Thực hiện chương trình môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực, làm rõ các điểm mới trong mục tiêu, nội dung, phương pháp và đánh giá; xác định yêu cầu cần đạt cho học sinh dân tộc thiểu số; hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch dạy học và bài học. Tự đánh giá, vận dụng và chia sẻ kinh nghiệm, giúp đồng nghiệp phát triển về năng lực dạy học môn Tiếng Việt lớp 4, lớp 5 theo mục tiêu phát triển năng lực phẩm chất.
Hoạt động nhóm sôi nổi tại lớp tập huấn nâng cao năng lực dạy học môn Toán
Lớp tập huấn về năng lực dạy học môn Toán nhằm: Tổ chức cho CBQL, GV trường PTDT bán trú, Trường PT có học sinh bán trú vùng đồng bào dân tộc thiểu số chia sẻ được những khó khăn khi dạy học toán lớp 4,5 cho học sinh. Giúp CBQL và giáo viên của nhà trường nắm được các phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm nâng cao năng lực dạy môn Toán lớp 4,5 ở các trường PTDTBT và trường PT có học sinh bán trú vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức cho CBQL và giáo viên nắm vững hơn về các năng lực toán học để giải quyết các nội dung, các bài toán lớp 4,5 phù hợp với đối tượng học sinh ở các trường PTDTBT và trường PT có học sinh bán trú vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức cho CBQL và giáo viên cùng khai thác và chia sẻ về các nội dung, chủ đề thông qua các mạch kiến thức toán học, vận dụng linh hoạt trong việc dạy học để giải quyết các khó khăn ở các chủ đề của giáo viên khi dạy toán lớp 4,5 với đối tượng học sinh ở các trường PTDTBT và trường PT có học sinh bán trú vùng đồng bào dân tộc thiểu số. CBQL và giáo viên được chia sẻ về cách xây dựng kế hoạch bài dạy và xây dựng ma trận đề kiểm tra phù hợp với đối tượng học sinh ở các trường PTDTBT và trường PT có học sinh bán trú vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ông Huỳnh Văn Hiếu – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học phát biểu chia sẻ giải đáp các khó khăn vướng mắc tại lớp tập huấn nâng cao năng lực dạy học môn Toán
Tập huấn góp phần trực tiếp nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tiểu học, đồng thời cải thiện chất lượng dạy học môn Tiếng Việt, môn Toán cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, đảm bảo công bằng, hiệu quả và bền vững trong giáo dục.
Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GDĐT





