• Latest
  • Trending
  • All

Ví dụ về liệu pháp ABA

23/12/2025

Chữ người tử tù

23/12/2025

Phân tích đánh giá chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Dì Hảo

23/12/2025

CÁCH NÓI SÓNG ĐÔI CỦA NGƯỜI NAM BỘ

23/12/2025

Đề thi nói Tiếng Anh lớp 7 học kì 2 năm học 2024 – 2025

23/12/2025

Bến Chuân không còn “gian truân”

23/12/2025

Thư kí hay Thư ký từ nào sẽ là từ viết đúng chính tả?

23/12/2025
Tài Liệu Học Tập
No Result
View All Result
  • Đề Thi
  • Lớp 12
    • Lịch Sử Lớp 12
    • Địa Lí Lớp 12
    • Ngữ Văn Lớp 12
    • GD KTPL Lớp 12
    • Toán Lớp 12
    • Tiếng Anh Lớp 12
    • Hóa Học Lớp 12
    • Sinh Học Lớp 12
    • Vật Lí Lớp 12
  • Lớp 11
    • Toán Lớp 11
    • Ngữ Văn Lớp 11
    • Tiếng Anh Lớp 11
    • Hóa Học Lớp 11
    • Sinh Học Lớp 11
    • Vật Lí Lớp 11
    • Lịch Sử Lớp 11
    • Địa Lí Lớp 11
    • GDCD Lớp 11
  • Lớp 10
    • Toán Lớp 10
    • Ngữ Văn Lớp 10
    • Tiếng Anh Lớp 10
    • Hóa Học Lớp 10
    • Sinh Học Lớp 10
    • Vật Lí Lớp 10
    • Lịch Sử Lớp 10
    • Địa Lí Lớp 10
    • GDKTPL Lớp 10
    • Công nghệ lớp 10
    • Tin Học Lớp 10
  • Lớp 9
    • Toán Lớp 9
    • Ngữ Văn Lớp 9
    • Tiếng Anh Lớp 9
    • Lịch sử và địa lý lớp 9
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 9
    • GDCD Lớp 9
  • Lớp 8
    • Toán Lớp 8
    • Ngữ Văn Lớp 8
    • Tiếng Anh Lớp 8
    • Lịch sử và địa lý lớp 8
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 8
    • GDCD 8
  • Lớp 7
    • Toán Lớp 7
    • Văn Lớp 7
    • Tiếng Anh Lớp 7
    • Lịch Sử Và Địa Lí Lớp 7
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7
  • Lớp 6
    • Toán Lớp 6
    • Văn Lớp 6
    • Tiếng Anh lớp 6
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 6
    • Khoa Học Tự Nhiên lớp 6
  • Lớp 5
    • Toán lớp 5
    • Tiếng Việt Lớp 5
    • Tiếng Anh Lớp 5
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 5
  • Lớp 4
    • Toán lớp 4
    • Tiếng Việt Lớp 4
    • Tiếng Anh Lớp 4
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 4
  • Lớp 3
    • Toán lớp 3
    • Tiếng Anh Lớp 3
    • Tiếng Việt Lớp 3
  • Mẹo Hay
  • Tin tức
  • Liên Hệ
Tài Liệu Học Tập
No Result
View All Result
Home Tin tức

Ví dụ về liệu pháp ABA

by Tranducdoan
23/12/2025
in Tin tức
0
Đánh giá bài viết

Khoa học phân tích hành vi bao gồm ba nhánh: Chủ nghĩa hành vi, Phân tích thực nghiệm hành vi, và tất nhiên, Phân tích hành vi ứng dụng (ABA) với lần cuối cùng tập trung hơn vào việc áp dụng các khái niệm được nghiên cứu để thúc đẩy hành vi có ý nghĩa xã hội. Từ ABA xuất hiện vô số liệu pháp hoặc can thiệp dựa trên nghiên cứu bao gồm Đào tạo thử nghiệm rời rạc, Đào tạo phản ứng then chốt, Đào tạo môi trường tự nhiên và Giảng dạy ngẫu nhiên. Ví dụ về liệu pháp ABA

Mục Lục Bài Viết

  1. Ví dụ về các kỹ thuật mà liệu pháp ABA sẽ áp dụng trong các buổi trị liệu
    1. Để kể tên một vài:
    2. 1. Đào tạo thử nghiệm riêng biệt
      1. Sử dụng thực tế của Đào tạo thử nghiệm rời rạc là để giảng dạy thông tin thực tế như:
      2. DDT ít hiệu quả hơn khi dạy các khái niệm trừu tượng như:
    3. 2. Đào tạo ứng phó then chốt
      1. Mục tiêu của phương pháp PRT bao gồm:
    4. 3. Giảng dạy môi trường tự nhiên
      1. Ví dụ về giảng dạy môi trường tự nhiên:
      2. Lợi ích của việc giảng dạy môi trường tự nhiên:
    5. 4. Giảng dạy ngẫu nhiên
      1. Ví Dụ về Giảng Dạy Ngẫu Nhiên:
  2. Những đứa trẻ nào được hưởng lợi nhiều nhất từ liệu pháp ABA
  3. Câu hỏi thường gặp về liệu pháp ABA

Ví dụ về các kỹ thuật mà liệu pháp ABA sẽ áp dụng trong các buổi trị liệu

Có một số kỹ thuật mà một nhà trị liệu ABA sẽ sử dụng tùy thuộc vào hành vi, mức độ phát triển của trẻ và kết quả cuối cùng mong muốn. Trọng tâm có thể là cải thiện các hành vi cụ thể; chẳng hạn như kỹ năng xã hội, giao tiếp, đọc và học thuật cũng như các kỹ năng học tập thích ứng, chẳng hạn như khéo léo vận động tinh, vệ sinh, chải chuốt, khả năng trong nước và đúng giờ. Nhà trị liệu ABA có thể sử dụng kết hợp các kỹ thuật được liệt kê dưới đây. Đây không phải là kỹ thuật duy nhất được sử dụng bởi các nhà trị liệu / học viên ABA. Khi chúng ta tìm hiểu thêm về chứng tự kỷ và phong cách học tập của trẻ em, các phương pháp đã phát triển.

Để kể tên một vài:

  • Đào tạo thử nghiệm rời rạc
  • Đào tạo phản ứng then chốt
  • Giảng dạy môi trường tự nhiên
  • Giảng dạy ngẫu nhiên

1. Đào tạo thử nghiệm riêng biệt

Đào tạo thử nghiệm rời rạc có vị trí trong liệu pháp ABA khi nhà trị liệu đang cố gắng phát triển các kỹ năng xã hội và hành vi trong trẻ. DTT, như tên cho thấy, đơn giản hóa một bước giảng dạy thành ba phần:

  1. hướng dẫn,
  2. phản hồi được chỉ định bởi hướng dẫn, và
  3. Hậu quả phụ thuộc vào việc người học có thực hiện câu trả lời được chỉ định hay không.

DTT không chỉ chia nhỏ việc học thành hướng dẫn ba phần ngắn gọn, rõ ràng. Nó cũng xây dựng trong sự lặp đi lặp lại và cường độ mà tại đó những thử thách này được đưa ra để giảng dạy một khái niệm, ví dụ, đáp ứng với lời chỉ dẫn, “Tên của bạn là gì?”

Sử dụng thực tế của Đào tạo thử nghiệm rời rạc là để giảng dạy thông tin thực tế như:

  • Học bảng chữ cái
  • Tìm hiểu địa chỉ của ai đó
  • Tên học tập
  • Học lời bài hát

DDT ít hiệu quả hơn khi dạy các khái niệm trừu tượng như:

  • Các phép toán
  • Hiểu (ví dụ: hiểu một đoạn văn mà người học vừa đọc)

Được phát triển bởi Ivar Lovass tại Đại học California ở Los Angeles, Đào tạo thử nghiệm rời rạc (DTT) có lẽ là liệu pháp dựa trên ABA được biết đến rộng rãi nhất cho những người sống chung với ASD.

2. Đào tạo ứng phó then chốt

Điều trị phản ứng then chốt là một mô hình can thiệp tự nhiên bắt nguồn từ Phân tích hành vi ứng dụng (ABA). Đào tạo phản ứng then chốt tập trung vào việc khai thác động lực của người học, dạy người học phản ứng với nhiều tín hiệu, khuyến khích các hành vi do người học khởi xướng, tự quản lý và phát triển sự đồng cảm.

Mục tiêu của phương pháp PRT bao gồm:

  • Phát triển kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ
  • Tăng các hành vi xã hội tích cực
  • Giảm bớt các hành vi tự kích thích gây rối

Trái ngược với DTT có vẻ rất giả tạo và không tự nhiên, PRT diễn ra trong môi trường tự nhiên của người học bao gồm sự tham gia của gia đình hoặc người chăm sóc người học với sự điều trị phối hợp trên tất cả các môi trường của người học (ví dụ: nhà, trường học, cộng đồng). Như đã đề cập, yếu tố chính trong chương trình PRT là động lực xảy ra tự nhiên của người học, làm tăng đáng kể giá trị xã hội của các hướng dẫn giảng dạy và kỹ năng đã học vì hậu quả tương ứng với hành vi học được thông qua PRT bằng cách kết hợp các hệ thống củng cố tích cực hoặc tiêu cực dựa trên hành vi.

Được phát triển bởi Robert và Lynn Koegel tại Đại học California ở Santa Barbara, Đào tạo phản ứng then chốt (PRT) là một liệu pháp dựa trên ABA khác cho những người sống chung với ASD.

3. Giảng dạy môi trường tự nhiên

Giảng dạy môi trường tự nhiên (NET) là một liệu pháp dựa trên ABA dẫn đến việc trẻ có thể học các kỹ năng trong một kịch bản và áp dụng chúng vào các tình huống khác. Phương pháp này kết hợp các hoạt động sử dụng đồ chơi, trò chơi và vật liệu quen thuộc thông qua chơi để tối đa hóa động lực của trẻ để tiếp tục hoạt động và thực sự học trong khi chơi. Theo một cách nào đó, nó có thể tương tự như PRT vì cả hai đều thực hiện các cơ hội giảng dạy trong môi trường tự nhiên; tuy nhiên, đó là nơi những điểm tương đồng kết thúc vì PRT toàn diện hơn. Không phải nói NET là yếu hơn trong hai – lựa chọn giữa hai phụ thuộc vào mục tiêu mà người học sẽ đạt được. NET có thể được sử dụng để dạy các kỹ năng mới như kỹ năng giao tiếp chức năng cơ bản đến các kỹ năng ngôn ngữ nâng cao và nhiều kỹ năng xã hội quan trọng.

Ví dụ về giảng dạy môi trường tự nhiên:

Đứa trẻ có thể đang chơi với một và mèo đồ chơi. Nhà trị liệu ABA có thể yêu cầu trẻ đặt bên cạnh con mèo để xem đứa trẻ có hiểu ý nghĩa của ‘bên cạnh’ hay không. Khi đứa trẻ thể hiện ý nghĩa chính xác thì nhà trị liệu sẽ khen ngợi. Điều này làm tăng khả năng đứa trẻ sẽ có thể chứng minh ‘bên cạnh’ trong một tình huống khác.

Lợi ích của việc giảng dạy môi trường tự nhiên:

  • Đứa trẻ học kỹ năng và không nhận ra chúng đang được dạy một kỹ năng.
  • Nó diễn ra trong một môi trường tự nhiên cho trẻ.

Kỹ thuật này có thể được sử dụng bởi học viên ABA, phụ huynh và thậm chí là một giáo viên giáo dục đặc biệt.

Can thiệp môi trường tự nhiên (NEI) hoặc Đào tạo môi trường tự nhiên (NET) là một phương pháp can thiệp ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ được phát triển bởi Sundberg và Partington (1999) dựa trên Phân tích hành vi bằng lời nói của Skinner (1957).

4. Giảng dạy ngẫu nhiên

Lý thuyết đằng sau Dạy ngẫu nhiên hoặc học tập không chính thức là một chiến lược sử dụng các nguyên tắc phân tích hành vi ứng dụng (ABA) để cung cấp các cơ hội học tập có cấu trúc trong môi trường tự nhiên bằng cách sử dụng sở thích và động lực tự nhiên của trẻ. Giảng dạy ngẫu nhiên (CNTT) là một liệu pháp dựa trên ABA tương tự như Giảng dạy môi trường tự nhiên (NET); Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất là giảng dạy cho các cơ hội không được tạo ra hoặc cố ý kích hoạt bởi người hướng dẫn. Những tình huống xảy ra tự nhiên này bao gồm động lực của người học để đạt được hoặc hoàn thành một cái gì đó làm cho nó trở thành một kỹ thuật giảng dạy hấp dẫn, giống như PRT, hậu quả hoặc “phần thưởng” cho việc thực hiện một hành vi được gắn trực tiếp với phần thưởng cho việc thực hiện hành vi. Ví dụ, sau khi đi bộ một vài khối, người học tự nhiên cảm thấy khát. Người học lấy chai nước do người hướng dẫn cầm tại thời điểm đó, người hướng dẫn cung cấp cho người học những lời nhắc nhở để truyền đạt “xin vui lòng uống nước”. Khi thực hiện hành động, người học nhận được chai nước.

Ví Dụ về Giảng Dạy Ngẫu Nhiên:

Đó là khi một đứa trẻ học được điều gì đó mới từ

  • Xem tivi
  • Đọc một cuốn sách
  • Đi chơi với bạn bè
  • Chơi trò chơi điện tử

Khái niệm ban đầu về giảng dạy ngẫu nhiên ban đầu được phát triển bởi Risley và Hart vào những năm 1970 (Risley & Risley, 1978) và sau đó được mở rộng như một phần của Dự án Walden dưới sự giám sát của Tiến sĩ Gail McGee và các đồng nghiệp của bà tại Đại học Emory vào những năm 1990 (McGee, Morrier, & Daly, 1999).

Liệu pháp ABANhững đứa trẻ nào được hưởng lợi nhiều nhất từ liệu pháp ABA

Phân tích hành vi ứng dụng được sử dụng rộng rãi cho trẻ em trên phổ. Hơn nữa, liệu pháp ABA cung cấp cho cha mẹ những bí quyết cần thiết để giúp hỗ trợ sự phát triển của con họ mắc chứng tự kỷ. Liệu pháp ABA có hiệu quả nhất khi cố gắng phát triển các kỹ năng xã hội. Trẻ em bị rối loạn cảm xúc, nhận thức và hành vi khác nhau cũng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các kỹ thuật ABA.Ví dụ về nơi liệu pháp ABA có thể cung cấp trợ giúp cho trẻ em có thể phải đối mặt:

  • Rối loạn tăng động giảm chú ý
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương
  • Trầm cảm lâm sàng
  • Rối loạn lưỡng cực
  • Rối loạn thách thức đối lập
  • Tiến hành rối loạn
  • Rối loạn ăn uống

Như bạn có thể nhận thấy, có một sự khác biệt giữa DTT và PRT / NET / IT vì DTT dường như rất hạn chế về phạm vi mặc dù kỹ thuật giảng dạy rất mạnh trong việc phân phối. Trong khi đó, PRT / NET / IT dường như phù hợp hơn với việc dạy các hành vi có ý nghĩa xã hội được dạy trong một môi trường tự nhiên hơn. Thật. Tuy nhiên, rất hiếm khi một dịch vụ hoặc chương trình dựa trên ABA chỉ dựa trên một can thiệp dựa trên ABA duy nhất. Tùy thuộc vào mục tiêu của chương trình ABA cho con bạn, chuyên gia ABA có thể sử dụng hai hoặc cả bốn ví dụ đã được thảo luận hoặc thậm chí có thể nhiều hơn không được đề cập trong blog này (ví dụ: FCT, TA, tạo hình, v.v.).

Để biết thêm thông tin về chủ đề này, chúng tôi khuyến khích bạn trao đổi với chuyên gia ABA hoặc gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ info@leafwingcenter.org.

Câu hỏi thường gặp về liệu pháp ABA

Previous Post

80+ câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về sự trung thực, chính trực, thật thà

Next Post

Chứng minh nhận định của Xuân Diệu qua bài thơ “Tây Tiến”

Tranducdoan

Tranducdoan

Trần Đức Đoàn sinh năm 1999, anh chàng đẹp trai đến từ Thái Bình. Hiện đang theo học và làm việc tại trường cao đẳng FPT Polytechnic

Related Posts

Chữ người tử tù

by Tranducdoan
23/12/2025
0
0

Chữ người tử tùTruyện ngắnThông tin tác phẩmTên gốcDòng chữ cuối cùngTác giảNguyễn TuânThời gian sáng tác1939Quốc gia Việt NamNgôn...

Phân tích đánh giá chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Dì Hảo

by Tranducdoan
23/12/2025
0
0

Dì Hảo là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Nam Cao, thể hiện rõ phong cách...

Đề thi nói Tiếng Anh lớp 7 học kì 2 năm học 2024 – 2025

by Tranducdoan
23/12/2025
0
0

Second Semester Speaking Topics for Grade 7 Tài liệu luyện nói Speaking Part kì thi môn Tiếng Anh lớp 7...

Khoa Khoa học cơ bản

by Tranducdoan
23/12/2025
0
0

Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ sau:Làm sao được tan raThành trăm con sóng nhỏGiữa biển lớn tình...

Load More
Next Post

Chứng minh nhận định của Xuân Diệu qua bài thơ “Tây Tiến”

  • Trending
  • Comments
  • Latest
File đề thi thử lịch sử thpt quốc gia 2024 2025 có đáp án

80 File đề thi thử lịch sử thpt quốc gia 2026 2025 có đáp án

16/12/2025
Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 ngắn gọn

Kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn

27/03/2025
viet-bai-van-ke-ve-cau-chuyen-ma-em-yeu-thich-ngan-gon

Viết bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn nhất 16 mẫu

16/11/2024
De Thi Cuoi Hoc Ki 1 Ngu Van 12 Nam 2021 2022 So Gddt Bac Giang Page 0001 Min

Đề thi học kì 1 lớp 12 môn văn năm học 2021-2022 tỉnh Bắc Giang

0
De Thi Cuoi Ki 1 Mon Van 9 Huyen Cu Chi 2022

Đề thi văn cuối kì 1 lớp 9 huyện Củ Chi năm học 2022 2023

0
Dự án tốt nghiệp FPT Polytechnic ngành Digital Marketing

Dự án tốt nghiệp FPT Polytechnic ngành Digital Marketing

0

Chữ người tử tù

23/12/2025

Phân tích đánh giá chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Dì Hảo

23/12/2025

CÁCH NÓI SÓNG ĐÔI CỦA NGƯỜI NAM BỘ

23/12/2025
Xoilac TV trực tiếp bóng đá Socolive trực tiếp
Tài Liệu Học Tập

Copyright © 2022 Tài Liệu Học Tập.

Chuyên Mục

  • Đề Thi
  • Lớp 12
  • Lớp 11
  • Lớp 10
  • Lớp 9
  • Lớp 8
  • Lớp 7
  • Lớp 6
  • Lớp 5
  • Lớp 4
  • Lớp 3
  • Mẹo Hay
  • Tin tức
  • Liên Hệ

Tham Gia Group Tài Liệu Học Tập

No Result
View All Result
  • Đề Thi
  • Lớp 12
    • Lịch Sử Lớp 12
    • Địa Lí Lớp 12
    • Ngữ Văn Lớp 12
    • GD KTPL Lớp 12
    • Toán Lớp 12
    • Tiếng Anh Lớp 12
    • Hóa Học Lớp 12
    • Sinh Học Lớp 12
    • Vật Lí Lớp 12
  • Lớp 11
    • Toán Lớp 11
    • Ngữ Văn Lớp 11
    • Tiếng Anh Lớp 11
    • Hóa Học Lớp 11
    • Sinh Học Lớp 11
    • Vật Lí Lớp 11
    • Lịch Sử Lớp 11
    • Địa Lí Lớp 11
    • GDCD Lớp 11
  • Lớp 10
    • Toán Lớp 10
    • Ngữ Văn Lớp 10
    • Tiếng Anh Lớp 10
    • Hóa Học Lớp 10
    • Sinh Học Lớp 10
    • Vật Lí Lớp 10
    • Lịch Sử Lớp 10
    • Địa Lí Lớp 10
    • GDKTPL Lớp 10
    • Công nghệ lớp 10
    • Tin Học Lớp 10
  • Lớp 9
    • Toán Lớp 9
    • Ngữ Văn Lớp 9
    • Tiếng Anh Lớp 9
    • Lịch sử và địa lý lớp 9
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 9
    • GDCD Lớp 9
  • Lớp 8
    • Toán Lớp 8
    • Ngữ Văn Lớp 8
    • Tiếng Anh Lớp 8
    • Lịch sử và địa lý lớp 8
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 8
    • GDCD 8
  • Lớp 7
    • Toán Lớp 7
    • Văn Lớp 7
    • Tiếng Anh Lớp 7
    • Lịch Sử Và Địa Lí Lớp 7
    • Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7
  • Lớp 6
    • Toán Lớp 6
    • Văn Lớp 6
    • Tiếng Anh lớp 6
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 6
    • Khoa Học Tự Nhiên lớp 6
  • Lớp 5
    • Toán lớp 5
    • Tiếng Việt Lớp 5
    • Tiếng Anh Lớp 5
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 5
  • Lớp 4
    • Toán lớp 4
    • Tiếng Việt Lớp 4
    • Tiếng Anh Lớp 4
    • Lịch Sử và Địa Lí Lớp 4
  • Lớp 3
    • Toán lớp 3
    • Tiếng Anh Lớp 3
    • Tiếng Việt Lớp 3
  • Mẹo Hay
  • Tin tức
  • Liên Hệ

Copyright © 2022 Tài Liệu Học Tập.