Ông cha ta đã đúc kết: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Bồi dưỡng học sinh giỏi là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho đất nước, là nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường. Do đó hằng năm mỗi nhà trường đều có đội ngũ thầy cô giáo tham gia làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chất lượng mũi nhọn của mỗi nhà trường là tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua giữa các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Đối học sinh giỏi nói chung và học sinh giỏi môn toán nói riêng thì cần người học sinh phải có tố chất, tư duy lôgic và sáng tạo, có những kỹ năng cần thiết để xử lý những vấn đề về toán học . Hiện nay công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được nhà trường hết sức quan tâm. Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường, gặp không ít khó khăn, đó là chất lượng đầu vào thấp, tỷ lệ học sinh đạt giải môn toán ở cấp hai hầu như không có. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 11 của tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh khác có sự xuất hiện của bài toán dãy số với bài toán tìm số hạng tổng quát của dãy số, khiến cho học sinh lúng túng, chưa có kỹ năng giải toán. Mặt khác chuyên đề dãy số được trình bày rất hạn chế trong sách giáo khoa, với thời lượng ít, gây khó khăn cho học sinh khi tiếp cận vấn đề. Mặt khác tài liệu tham khảo về dãy số còn hạn chế, chỉ chú trọng về mặt phương pháp, chưa chỉ rõ bản chất thật sự của vấn đề, chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng để tìm ra công thức tổng quát của dãy số. Do đó dẫn đến học sinh không nắm vũng các kỹ năng đó, dẫn đến không giải quyết bài toán được. Xuất phát từ thực trạng đó tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Một số kỹ năng cơ bản tìm công thức tổng quát của dãy số trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán lớp 11 – THPT”





